วันที่ 16 กันยายนของทุกปี คือ วันโอโซนโลก (Ozone Day) วันสำคัญที่กระตุ้นให้เราตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่เชื่อมโยงกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน นั่นก็คือ อุตสาหกรรมเสื้อผ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วแต่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบนิเวศ สืบเนื่องจากกระแสในสังคมปัจจุบันที่เรียกว่า “ Fast Fashion

 

Fast Fashion คือ การผลิตเสื้อผ้าในปริมาณมาก ด้วยความรวดเร็วและต้นทุนต่ำ เพื่อตอบสนองกระแสแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันกลับก่อให้เกิดปัญหามลพิษและขยะเสื้อผ้าจำนวนมหาศาล ทั้งจากการใช้วัสดุสังเคราะห์ที่ย่อยสลายยาก รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตและขนส่ง ซึ่งในปัจจุบันนี้ Fast Fashion ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภคในชีวิตประจำวัน เพราะด้วยการผลิตเสื้อผ้าในปริมาณมากที่รวดเร็วและต้นทุนต่ำ ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายสไตล์ได้ในราคาย่อมเยาที่จับต้องได้ แต่ผลกระทบระยะยาวต่อสิ่งแวดล้อมนั้นมีมูลค่ามากกว่าความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจที่เราเห็นในระยะสั้น การตระหนักถึงปัญหานี้จึงเป็นก้าวแรกสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

 

ผลกระทบของ Fast Fashion ต่อสิ่งแวดล้อม​

  • การปล่อยก๊าซเรือนกระจก : อุตสาหกรรมเสื้อผ้าจาก Fast Fashion เป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก โดยเฉพาะในกระบวนการผลิตและขนส่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ​
  • การใช้วัสดุสังเคราะห์ : เสื้อผ้าจาก Fast Fashion ส่วนใหญ่ มักผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์ ที่ไม่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ทำให้เกิดปัญหาขยะปริมาณมากและใช้เวลานานในการย่อยสลาย​
  • ขยะจากการทิ้งเสื้อผ้า : การเปลี่ยนแปลงของแฟชั่นทำให้ผู้บริโภคซื้อเสื้อผ้าใหม่บ่อยครั้ง และเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ถูกนำไปรีไซเคิล ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

เน็คซ์ แคปปิตอล กับการนำหลักการ ESG มาปรับใช้เพื่อลดผลกระทบจาก Fast Fashion​

 

ด้วยความตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จึงได้นำหลักการ ESG (Environmental, Social, Governance) มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้นทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน หนึ่งในแนวทางที่บริษัทนำมาใช้เพื่อลดผลกระทบจาก Fast Fashion คือ การจัดทำ เสื้อยูนิฟอร์มสำหรับพนักงาน เสื้อยูนิฟอร์มของ เน็คซ์ แคปปิตอล ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและออกแบบให้ใช้งานได้ยาวนาน เพื่อลดความถี่ในการซื้อเสื้อผ้าใหม่ นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างความเท่าเทียมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในองค์กรอีกด้วย

 

นอกจากนี้ บริษัทยังรณรงค์ให้พนักงานทุกคนตระหนักถึงผลกระทบจาก Fast Fashion ในการบริโภคเสื้อผ้าในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งสนับสนุนให้เลือกใช้เสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้งานได้นาน เพราะทุกการตัดสินใจในชีวิตประจำวันสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าที่เราคิด เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เพียงเริ่มจากการเลือกสิ่งที่ใช่เพื่อตัวเราและเพื่อโลกของเรา มาร่วมกันใช้วันโอโซนโลกนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคเพื่อโลกอย่างยั่งยืนกัน